Các dạng viêm họng và cách thức phân biệt

Các dạng viêm họng và cách thức phân biệt

Viêm họng là một bệnh lý rất phổ biến, đặc biệt là ở những nơi có khí hậu nóng ẩm như nước ta. Có rất nhiều dạng viêm họng khác nhau, do đó chúng ta cần biết cách phân biệt rõ để tìm hướng điều trị đúng và phù hợp nhất.


 


Viêm họng đỏ

Nếu mắc phải dạng bệnh lý này, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau, rát họng và khó nuốt. Một triệu chứng thường đi kèm nữa là ho có đờm. Qua thăm khám thấy hiện tượng niêm mạc họng đỏ, amidan sưng to.

Trong trường hợp này, bệnh nhân chỉ nên ăn nhẹ và uống nhiều nước. Kết hợp với các loại thuốc kháng sinh và xịt họng để rút ngắn thời gian trị bệnh. Nếu bệnh hay tái phát, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi có những quyết định điều trị nghiêng về mặt phẫu thuật như cắt bỏ amidan. 

Viêm họng do virus

Đây là loại viêm họng thường gặp nhất, đặc biệt là ở trẻ em. Bệnh có thể gây thành dịch nếu không được phát hiện và chữa trị đúng cách. Viêm họng do virus trong hầu hết các trường hợp đều có thể tự khỏi sau khoảng thời gian từ 4-5 ngày nếu không xảy ra tình trạng bội nhiễm.

Ở dạng bệnh này thì dùng kháng sinh không phải là biện pháp tốt. Các bậc phụ huynh chỉ cần chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân và đường hô hấp cho trẻ bằng cách súc miệng bằng nước muối ấm, tăng cường các thực phẩm giàu vitamin C để nâng cao sức đề kháng và đeo khẩu trang cho trẻ mỗi khi ra đường.

Viêm họng trắng

Ở dạng bệnh lý này, niêm mạc họng thường phủ một lớp màu trắng và có thể bóc ra một cách dễ dàng. Bên cạnh đó nếu xuất hiện màng giả màu xám thì cần cẩn trọng hơn trong việc xét nghiệm vi khuẩn. Loại viêm họng này rất có thể là dấu hiệu cảnh báo của một bệnh lý nghiêm trọng và phức tạp hơn, đó là bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn.

Bên cạnh đó viêm họng trắng còn có các thể khác là viêm họng mụn nước và viêm họng hecpet. Để điều trị được chứng bệnh này, bệnh nhân nên nghỉ ngơi, giữ ấm cơ thể, dùng các thuốc kháng sinh theo dường toàn thân hoặc xịt trực tiếp vào vùng hầu họng. Nếu các triệu chứng quá khó chịu, người bệnh có thể sử dụng thêm thuốc giảm đau trong chỉ định cho phép của bác sĩ.

Viêm họng hạt

 


Cảm giác đầu tiên của bệnh nhân viêm họng hạt đó là thấy vướng và ngứa trong cổ họng, thường phải ho hay đằng hắng nhẹ một chút thì mới hết. Bệnh diễn ra trong một thời gian dài, và các triệu chứng ngày một nặng hơn. Bệnh nhân thường ho khan chứ không có đờm, đôi khi phải ho cả một tràng dài.

Để điều trị viêm họng hạt, trước hết phải loại bỏ các nguyên nhân gây nhiễm khuẩn, mà thường có liên quan đến các bệnh đường hô hấp khác như viêm mũi, viêm xoang, viêm amidan… Sau đó có thể áp dụng thêm phương pháp đốt điện nhằm giảm nhẹ các kích thích gây ngứa họng từ các hạt to.

Viêm họng giả mạc

Đây là dạng ít gặp, tuy nhiên nó có thể là biểu hiện của bệnh lý nặng hơn như viêm họng bạch hầu. Các triệu chứng thường gặp của bệnh nhân trong trường hợp này đó là sốt cao trên 38,5 độ C, giả mạc màu xám trắng, dày và dính, có thể lan rộng xuống thanh quản, rất dễ gây biến chứng khó thở viêm thanh quản cấp, nhất là ở trẻ em.

Viêm họng do liên cầu

Thể viêm họng này rất nguy hiểm, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng như thấp khớp cấp, viêm cầu thận hoặc viêm tai giữa cấp, áp xe amidan… Bệnh nhân thường có các biểu hiện như nôn, đau đầu, amidan viêm to.

Trên đây là một số dạng viêm họng thường gặp mà nếu không trị dứt điểm khi bệnh mới khởi phát cấp tính thì sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính rất khó chữa và nguy hiểm. Vì vậy khi có các dấu hiệu của bệnh bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và có phác đồ điều trị hợp lý nhất.

Máy xông mũi họng giúp bạn điều trị các bệnh viêm mũi, xoang hay viêm họng, viêm phế quản, phổi, hen suyển… một cách hiệu quả và không gây phản ứng phụ cho hệ tiêu hóa như việc điều trị bằng phương pháp uống thuốc.


0974555648