Giảm cân thế nào là hợp lý?

Giảm cân thế nào là hợp lý?

Làm thế nào để giảm cân nhanh chóng và hợp lý mà không gây hại đến sức khỏe  là câu hỏi của nhiều người, nhất là phụ nữ. Để giảm cân hợp lý trước tiên bạn phải hiểu cơ thể mình chiều cao cân nặng của bạn tỷ lệ như thế nào là phù hợp, rồi sau đó mới điều chỉnh cơ thể. Bạn cùng theo dõi ví dụ dưới đây nhé

Tỷ lệ mỡ trong cơ thể là gì?

Khi nói đến lượng mỡ trong cơ thể, mọi người cho rằng đó là một loại đáng ghét, chẳng có tác dụng gì ngoài việc làm cho chúng ta béo lên. Tuy nhiên, thực tế mỡ trong cơ thể đóng vai trò khá quan trọng trong việc dự trữ năng lượng cũng như bảo vệ các cơ quan nội tạng.

Tỉ lệ mỡ cơ thể là lượng mỡ của cơ thể so với trọng lượng của cơ thể và được tính dưới dạng phần trăm (%), theo công thức sau:

Tỉ lệ mỡ cơ thể (%)= {Lượng mỡ của cơ thể (kg) / Trọng lượng cơ thể (kg)} x 100 %

Chẳng hạn: Một phụ nữ 60kg, tỉ lệ mỡ cơ thể 20%, vậy người đó có lượng mỡ cơ thể là:

60 x 20 % / 100 % = 12kg

Chỉ số tỷ lệ mỡ của cơ thể(Theo đề nghị của Hiệp hội Thể dục Hoa Kỳ)

p36224 Giảm cân thế nào là hợp lý?

Vậy giảm cân thế nào là hợp lý?

Giảm cân không phải là việc một sớm một chiều mà bạn nóng vội được, đó là một chiến lược lâu dài với một chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp. Giảm cân hợp lý là giảm bớt lượng mỡ và chất béo trong cơ thể mình.

Chúng ta có ví dụ sau: Một phụ nữ có cân nặng 60kg, muốn giảm 10kg còn 50kg, điều này có thể được. Tuy nhiên, chúng ta phải xem lại, nếu cô ta có 12kg mỡ mà giảm đi 10kg chỉ còn lại 2kg thì tỉ lệ mỡ sau khi giảm cân là: 2/50 x 100 %  = 4% (dưới mức cho phép). Khi ở mức thấp này cơ thể của người phụ nữ đó rất dễ bị ốm, thân nhiệt không ổn định, rối loạn nội tiết tố trong cơ thể và nhiều bệnh khác nữa…

Tuy nhiên nếu trọng lượng 10kg bao gồm: 3kg mỡ và 7kg không chứa mỡ (cơ, xương,..) như vậy sẽ có hại đến sức khỏe.

Chế độ ăn phù hợp, đầy đủ các thành phần dinh dưỡng trong thời gian dài giảm trọng lượng 10kg bao gồm: 7kg mỡ và 3kg là không phải mỡ. Lúc này tỉ lệ mỡ cơ thể là: 5/50 x 100 % = 10%, chấp nhận được.

Qua ví dụ trên chúng ta thấy nếu giảm lượng thức ăn có thể làm giảm lượng cơ xương, chứ không phải làm giảm chất béo. Như vậy, ngay khi cân nặng của bạn giảm, mức chuyển hóa cơ thể nghỉ ngơi cũng giảm, dẫn đến xu hướng cơ thể càng tăng thêm lượng mỡ. Đó không phải là mục tiêu của giảm cân. Vì vậy để giảm cân hợp lý, chúng ta cần phải hiểu rõ về tỉ lệ mỡ, tỉ lệ cơ xương… để có chiến lược giảm cân hợp lý bằng cả chế độ ăn và luyện tập.



Tập luyện như thế nào để giảm lượng mỡ ở bụng

Lượng mỡ thừa thường tập trung ở khu vực vòng eo khiến chị em lo lắng. Hơn thế, vòng bụng lớn luôn đi kèm với nhiều vấn đề về sức khỏe, nên việc giữ vòng hai được thon gọn là mối quan tâm của nhiều người.

Có không ít người đã dày công tập luyện cho vòng bụng với suy nghĩ “tập vùng nào… tan mỡ vùng ấy”. Sự thật không hẳn vậy. Một số chị em tích cực tập lắc hông, nghiêng người hai bên nhằm giúp vòng bụng thon gọn, nhưng động tác này đang tập cho phần cơ lưng là chính, tập luyện các động tác như co bụng nhấc chân chỉ là tập cho phần cơ bụng. Để giảm mỡ, vấn đề chính là ta phải giảm thiểu lượng mỡ trên toàn cơ thể chứ không thể giảm mỡ một cách cục bộ chỉ ở vùng bụng mà thôi.

Vì vậy, nên lưu ý đến các bài tập giúp hệ bài tiết hoạt động tốt, cơ thể đốt nhiều năng lượng hơn và một chế độ ăn uống hợp lý. Các bài tập vận động tim mạch và chế độ ăn uống phù hợp có thể loại bỏ lượng mỡ thừa và tăng lượng cơ bắp mới chính là cách đúng để có được vòng hai như mong muốn.

Loại thực phẩm nào giúp giảm vòng eo?

Câu trả lời là không! Để giảm cân (và giảm vòng eo) nhanh, điều quan trọng là chọn lựa thực phẩm sao cho cơ thể nhận ít lượng calorie hơn lượng calorie được đốt cháy qua các hoạt động và vận động thể dục.

Có những loại thực phẩm tốt, nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ nhưng không tạo thêm mỡ cho cơ thể như trứng, gạo lức, thịt nạc, cá hồi, cá ngừ, dầu ôliu, sữa không béo, sữa chua, trái cây (tươi và khô), bột yến mạch… Các bạn cần nhớ, các thực phẩm này không giúp giảm mỡ mà chỉ không chuyển thành mỡ dự trữ trong cơ thể.

Các bài tập chạy, bơi lội, khiêu vũ… sẽ giúp tăng hoạt động của hệ bài tiết và loại bỏ dần mỡ thừa.

Tập luyện thật nhiều sẽ giảm cân nhanh?

Tập nhiều chưa hẳn đã tốt. Các bài tập thể dục dù mạnh hay yếu đều giúp cơ thể tiêu hao năng lượng. Cơ thể bạn cần có thời gian hồi phục giữa những bài tập luyện. Nếu bạn quá nóng lòng đạt được hiệu quả bằng việc tập quá nhiều, quá mạnh, đôi khi các cơ bắp của bạn thiếu thời gian để phục hồi và có thể dẫn đến những chấn thương khi tập luyện với cường độ cao.

Việc tập luyện quá sức không phải là cách hay để giảm cân nhanh. Nên tập luyện đều đặn khoảng ba ngày mỗi tuần, mỗi lần tập khoảng 60 phút cộng với chế độ ăn uống hợp lý là cách hiệu quả nhất. Bạn phải chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với cơ thể cũng như sức khỏe của bạn

Nếu dừng việc tập luyện, lượng cơ sẽ chuyển thành mỡ?

Đây là điều nhiều người lầm tưởng. Thực ra, cơ không biến thành mỡ khi bạn dừng việc tập luyện. Cơ và mỡ là hai dạng tế bào hoàn toàn khác nhau và có chức năng khác nhau, không thể biến đổi qua lại được. Việc tập luyện thể dục sẽ giúp bạn tăng kích thước hoặc làm gọn cơ bắp, trong khi đó, lượng mỡ sẽ giảm trên toàn cơ thể nếu hoạt động của bạn đốt cháy nhiều năng lượng hơn số năng lượng bạn nạp vào qua việc ăn uống; ngược lại lượng mỡ sẽ tăng lên (tỷ lệ thuận với vòng hai) nếu bạn nạp vào nhiều hơn và vận động ít hơn.

Tóm lại, những bài tập vùng cơ bụng sẽ giúp chị em có một dáng người đẹp hơn, giảm thiểu việc đau lưng, làm tăng sức dẻo dai cho vùng bụng, nhưng cần phối hợp với các bài tập giảm mỡ toàn thân và chế độ ăn uống hợp lý. Nên phối hợp các bài tập tim mạch (như đạp xe, bơi lội, chạy, khiêu vũ…), những bài tập tăng cường linh hoạt, dẻo dai (yoga), các bài tập phần bụng, các bài tập cơ (tập tạ) để có thể giữ vóc dáng đẹp và sức khỏe tốt.

Ngọc Lâm


0974555648